Trang chủ Cộng đồng Cần sa (marihuana) có phải là ma túy không?

Cần sa (marihuana) có phải là ma túy không?

Girl smoking medical marijuana joint outdoors. The young women smoke cannabis blunt, close-up. Cannabis is a concept of herbal medicine.
Quảng cáo

Luật về  cần sa và các quy định hiện hành

Những gì bị cấm và tội phạm hình sự trong lĩnh vực ma túy do Bộ luật Hình sự quy định. 

Luật ghi rõ cấm nhập khẩu, xuất khẩu và bán cần sa. Trong trường hợp này, hình phạt có thể lên tới 18 năm tù đối với những trường hợp nghiêm trọng nhất (ví dụ: nếu đó là một vụ mua bán quy mô lớn và dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong).

Quảng cáo

Việc sử dụng cần sa cho mục đích cá nhân và tàng giữ cũng bị cấm . Tuy nhiên, đây chỉ là tội hình sự nếu bạn sở hữu quá “số lượng nhỏ“. Con số này gần tương ứng với hơn 10 gam cần sa và có thể phải đối mặt với án tù lên tới 01 năm, bị cấm hoạt động, hoặc tịch thu tài sản. Nếu tàng trữ số  lượng nhỏ hơn thì chỉ là tội nhẹ. 

Do đó, bất kỳ số lượng cần sa nào đều bị cấm.

Việc trồng cần sa cũng bị cấm và sẽ phạm tội hình sự nếu bạn trồng nhiều hơn một lượng nhỏ (khoảng 03 cây giống cần sa).Vi phạm có thể bị án tù lên tới 6 tháng , phạt tiền hoặc tịch thu tài sản.

Liên quan đến cần sa còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phổ biến nghiện ma túy. 

Người nào lôi kéo người khác lạm dụng cần sa hoặc hỗ trợ trong việc đó, hoặc xúi giục hoặc truyền bá việc lạm dụng cần sa. Đối với tội danh này, có thể bị phạt tù tới ba năm hoặc bị cấm làm việc.

Theo các quy tắc này, không phải là ngoại lệ khi thủ phạm thường phải nhận hình phạt nghiêm khắc hơn nhiều so với những gì họ sẽ nhận, chẳng hạn như đối với một hành vi bạo lực . 

Một ví dụ cụ thể có thể là trường hợp của Matěj Černýbị kết án 12 năm tù vì trồng cần sa.

Nhìn chung, luật liên quan đến cần sa ở Cộng hòa Séc rất nghiêm ngặt và án tù dài hạn không phải là hiếm. Tương tự, điều này đã và đang xảy ra ở nhiều quốc gia khác, nhưng sự phát triển hiện nay đang đi theo hướng giảm hình phạt và hợp pháp hóa .

Hợp pháp hóa cần sa ở châu Âu

Sự phát triển hiện nay trên thế giới đang hướng tới cởi mở hơn đối với cần sa. Điều này cũng liên quan đến việc hợp pháp hóa, hợp pháp hóa hoặc ít nhất là hợp pháp hóa một phần ở nhiều nước

Ví dụ điển hình là Hà LanViệc sử dụng cần sa để giải trí đã được hợp pháp ở đây kể từ năm 1976 . Tuy nhiên, nó chỉ áp dụng cho cần sa được bán ở những quán cà phê có giấy phép đặc biệt.

Tuy nhiên, các quốc gia châu Âu có cách tiếp cận cần sa tự do nhất bao gồm Malta và Luxembourg . 

Ở Malta, hợp pháp có thể mang theo tối đa 7 gram cần sa , có tới 50 gram ở nhà và trồng tối đa 4 cây

Việc bán hàng trong các câu lạc bộ được cấp phép cũng là hợp pháp. 

Ở Luxembourg, người ta cũng có thể trồng tới 4 cây và sử dụng cần sa để giải trí trong sự riêng tư tại nhà .

Đức gần đây cũng đã gia nhập danh sách các bang cho phép sử dụng cần sa để giải trí , và tốc độ đó thực sự rất nhanh. Từ ngày 1 tháng 4 năm nay, người lớn có thể trồng tối đa ba cây cần sa và mang theo tối đa 25 gam cần sa khô . Việc bán hàng sẽ có thể thực hiện được ở các câu lạc bộ được cấp phép.

Sự phát triển của hợp pháp hóa cần sa ở Cộng hòa Séc và tương lai

Việc hợp pháp hóa cần sa ở Cộng hòa Séc đã vượt qua một số cột mốc quan trọng và sự phát triển tiếp tục theo hướng cởi mở hơn . 

Vào ngày 1 tháng 1 năm 2010, việc sở hữu một lượng nhỏ cần sa để sử dụng cá nhân đã được hợp pháp hóaBộ luật hình sự quy định việc tàng trữ 15 gam cần sa khô hoặc 5 cây chỉ là tội nhẹ, không còn là tội phạm nữa

Tuy nhiên, thông tin về trọng lượng và số lượng chính xác sau đó đã bị xóa và hiện được xác định là số lượng lớn hơn nhỏ và do đó đánh giá theo từng trường hợp cụ thể.

Vào tháng 4 năm 2013, việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế đã được hợp pháp hóa . Luật cho phép bác sĩ kê đơn cần sa cho những bệnh nhân mắc các bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng, ung thư, AIDS và một số loại đau mãn tính.

Vào năm 2022, luật quản lý việc trồng cần sa cho mục đích y tế đã được sửa đổi . Nó mở rộng khả năng trồng và xuất khẩu cần sa ra nước ngoài. Các điều kiện để trồng cần sa kỹ thuật đã được cải thiện và nhìn chung các quy trình liên quan đến việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế và việc quản lý cần sa kỹ thuật đã được tạo điều kiện thuận lợi.

Sự phát triển theo hướng hợp pháp hóa vẫn tiếp tục

Vào đầu tháng 5, Hạ viện đã thông qua luật về các chất điều hòa tâm thần, trong đó bao gồm cần sa có hàm lượng THC thấp. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, nó sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2025 . Luật pháp  hạn chế việc buôn bán cần sa không được kiểm soát và lạm dụng các chất điều hòa tâm thần.

Những thứ này chỉ được bán bởi các đại lý được cấp phép .

Ưu và nhược điểm của việc hợp pháp hóa cần sa

Dù bạn đứng về phía nào của chướng ngại vật, bạn phải nhận ra rằng mỗi bên đều có ưu và nhược điểm

Một mặt, hợp pháp hóa có thể làm giảm tội phạm liên quan đến chợ đen và hoạt động ma túy có tổ chức 

Lợi ích kinh tế cũng rất đáng kể. Doanh thu thuế từ việc bán cần sa hợp pháp chắc chắn sẽ không gây tổn hại đến ngân sách  và ngoài ra , việc làm mới sẽ được tạo ra trong ngành trồng và phân phối cần sa.

Mặt khác, có những lập luận chống lại việc hợp pháp hóa bao gồm các rủi ro về sức khỏe, nguy cơ lạm dụng và nghiện ngập, tác động đến xã hội cũng như các vấn đề đạo đức. Việc sử dụng cần sa thường xuyên có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần , bao gồm tăng nguy cơ lo lắng, trầm cảm và rối loạn tâm thần

Sử dụng lâu dài cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng nhận thức, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi . Đồng thời, việc hợp pháp hóa có thể dẫn đến sự gia tăng số người sử dụng cần sa thường xuyên, gia tăng tình trạng nghiện ngập , v.v.

Một yếu tố quan trọng nữa là tác động đến xã hội. Sự sẵn có của cần sa ngày càng tăng có thể dẫn đến số vụ tai nạn giao thông cao hơn do người lái xe dưới ảnh hưởng của cần sa gây ra. Khi đó, chi phí kinh tế và xã hội liên quan đến việc điều trị chứng nghiện và hậu quả của nó có thể lớn hơn lợi ích kinh tế từ thuế.

Việc hợp pháp hóa cần sa ở Cộng hòa Séc là một chủ đề gây ra nhiều cuộc thảo luận và có những người ủng hộ cũng như phản đối. Luật pháp hiện hành rất nghiêm khắc và hình sự hóa việc trồng, sở hữu và bán cần sa . 

Mặc dù nhiều nước châu Âu đã bắt đầu tự do hóa nhưng Cộng hòa Séc đang tiến hành một cách thận trọng hơn. Tuy nhiên, Đạo luật mới về Các chất điều hòa tâm lý , có thể có hiệu lực vào năm 2025, là một bước quan trọng hướng tới sự cởi mở hơn đối với việc sử dụng cần sa để giải trí .

Nguồn : dostupnyadvokat.cz

Bài trướcKamila Duongová và James John Wood – Hành trình sáng tạo giữa Praha và London
Bài tiếp theoChâu Âu giảm tiếp 0,25% lãi suất